Nông sản Vân Hồ được mùa, được giá

16:58 - Chủ Nhật, 18/08/2024 Lượt xem: 2092 In bài viết

Đối với nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vụ mùa năm 2024 đã thắng lớn khi nhiều loại nông sản như bí xanh, cà chua, dưa chuột... không chỉ tăng về sản lượng, mà còn được thu mua với giá cao gấp nhiều lần so với năm trước.

Nông dân bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ thu hoạch cà chua.

Gia đình chị Mùi Thị Huệ ở bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ trồng hơn 6.000m2 cà chua. Toàn bộ diện tích trồng cà chua của gia đình được trồng hệ thống nhà bạt, hệ thống tưới tự động, các khâu chăm sóc, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật được thực hiện đúng quy trình nên cây sinh trưởng và phát triển tốt, sản lượng cao. Thời điểm này năm ngoái, 1kg cà chua chỉ có giá từ 8.000-10.000 đồng, năm nay được thu mua với giá 13.000-20.000đồng/kg. Chị Huệ phấn khởi cho biết: Từ đầu vụ đến nay, gia đình tôi đã thu được hơn 35 tấn cà chua, bán được gần 400 triệu đồng. Từ nay đến khi hết vụ còn khoảng 2 tháng nữa, gia đình dự kiến sẽ thu thêm khoảng 40 tấn cà chua.

Cũng ở bản Hang Trùng 1, chị Mùi Thị Na đang tất bật thu hoạch lứa thứ 2 của vụ dưa chuột trong niềm vui được mùa, được giá. Chị Na vui vẻ: Gia đình tôi có hơn 2.000m2 trồng dưa chuột, từ tháng 5 đến nay đã thu khoảng 8 tấn dưa, trừ hết chi phí lãi hơn 60 triệu đồng. Năm trước dưa chuột chỉ bán được giá từ 6.000-7.000 đồng/kg thì năm nay, được thương lái thu mua trên 12.000 đồng/kg, tăng gấp đôi. Thời gian tới, gia đình sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống nhà bạt trên diện tích sản xuất để nâng cao chất lượng và sản lượng cây trồng.

Bí xanh cũng là mặt hàng được mùa, được giá. Đến xã Song Khủa, địa phương có diện tích trồng bí xanh lớn nhất của huyện Vân Hồ, các hộ nông dân nơi đây ai cũng phấn khởi vì chưa khi nào bí xanh lại được giá như năm nay. Ông Mùi Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Song Khủa, thông tin: Toàn xã có khoảng 130ha bí xanh, sản lượng bình quân đạt 3.900 tấn. Năm nay, bí xanh được các thương lái đến mua tận vườn với giá bán từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 12.000 đồng/kg. So với năm trước cao hơn gấp 3 lần, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Nhiều năm thu mua nông sản ở Vân Hồ, anh Hồ Văn Chung lý giải về nguyên nhân giá thu mua các mặt hàng nông sản năm nay tăng cao là do thời tiết bất lợi, nhiều khu vực trồng rau củ quả lớn tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ mất mùa dẫn đến việc nguồn hàng thị trường khan hiếm, nên các loại nông sản được thu mua với giá cao hơn so với mọi năm. Mặt khác, các loại rau củ quả được trồng tại khu vực Vân Hồ, Mộc Châu có chất lượng tốt nên được các chuỗi hệ thống siêu thị, nhà hàng rất ưa chuộng. 

Toàn huyện Vân Hồ hiện nay có trên 580ha cà chua, dưa chuột, bí xanh và rau đỗ trái vụ các loại, tập trung chủ yếu tại các xã Vân Hồ, Lóng Luông, Liên Hòa, Song Khủa... với tổng sản lượng khoảng 10.000 tấn. Giá bán nhiều loại rau củ quả trên địa bàn huyện có sự biến động, tăng ít nhất 30% trở lên, có thời điểm giá tăng gấp đôi năm trước. Ông Thái Bá Sinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Vân Hồ, cho biết: Việc biến động giá cả một số mặt hàng rau củ quả trong thời gian vừa qua phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố thời tiết, vì vậy, bà con nông dân cần chủ động nắm bắt, đánh giá kỹ lưỡng tình hình thị trường, không nên thấy năm nay giá thu mua cao mà ồ ạt mở rộng diện tích sản xuất. Thay vào đó cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng theo quy trình an toàn, hướng tới nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Vân Hồ.

Thị trường nông sản và các sản phẩm nông nghiệp đang có sự biến động giá cả tăng cao khác thường so với những năm trước, mang lại niềm vui cho nông dân Vân Hồ. Mùa vụ thắng lớn, song thời gian tới cần sản xuất với quy mô hợp lý và yếu tố quan trọng là nắm bắt được nhu cầu thị trường, giúp người dân làm giàu từ kinh tế nông nghiệp.

Bài, ảnh: Hoàng Giang
Bình luận

Tin khác

Back To Top